12 เรื่องจริงของวิดีโอเกม

01. เกมเริ่มต้นมาจากยุคสงคราม
จุดเริ่มต้นของวิดีโอเกมมาจากยุคสงคราม ที่พวกหน่วยยุทธการได้จำลองการรบในสมรภูมิมาใส่ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อคำนวนผลลัพท์ต่างๆ จนกระทั้งได้มีการพัฒนาเจ้าสิ่งนี้ไปสู่รูปแบบบันเทิงก่อนจะพัฒนาเป็นวิดีโอเกมต่อไป

02. Magnavox Odyssey เครื่องเกมระบบแรก
หลังจากมีแนวคิดที่จะทำเกมเพื่อความบันเทิง เจ้าเครื่องเล่นเกมเครื่องแรกของโลกก็ถือกำเนิดมาคือ Magnavox Odyssey โดยเกมฮิตที่ขายดีที่สุดคือ Table Tennis แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในแง่การตลาดมากเท่าที่ควร

03. ฮิตระเบิดกับเกมตู้ Space Invader
บริษัท ไทโท ของญี่ปุ่นได้ออกเกมตู้ Space Invader ในปี 1978 โดยเป็นเกมยิงเอเลี่ยนด้วยกราฟิกแบบง่ายๆ แต่ฮิตระเบิด ทุกคนต้องมาหยอดเหรียญเล่นเจ้าเกมนี้จนเหรียญขาดตลาดไปช่วงหนึ่งเลยทีเดียว

04. ยุคทองของเกมตู้
หลังกระแสฮิตทุกหัวระแหงของSpace Invader ทำให้เราเห็นเกมฮิตรุ่นต่อไปอย่าง Pacman โดยเกมตู้นี้ยังฮิตมาจนถึงยุค 90 กับ Street fighter 2 หรือ Double Dragon และก็ซาลงไปด้วยกระแสเกมคอนโซล

05. Atari ยุคลองผิดลองถูกของเกมคอนโซล
หลังจากเจ้า Magnavox Odyssey ก็มาถึงเครื่อง Atari โดยเกมแรกที่ออกมามีชื่อว่า ปอง แม้จะได้รับความนิยมช่วงแรก แต่แล้วอาตาริก็ต้องปิดตำนานลงในช่วงยุค 80

06. Nintendo Famicom เครื่อง[ur=http://www.anyapedia.com/2015/04/12_24.htmll]เกม[/url]คลาสสิกที่มีแทบทุกบ้าน
Famicom เป็นเครื่องเล่นเกมที่บุกเบิกวงการเกมคอนโซลยุคใหม่เลยก็ว่าได้ เราคงไม่ลืมเกมอย่างคอนทร้าร็อคแมน หรือ มาริโอ้ รวมถึงเกมรถถัง และดราก้อนบอลเปิดไพ่กันแน่

07. Sony Play Station one เปลี่ยนโฉมหน้าวงการเกม
หลังจาก Nintendo ผูกขาดวงการเกมคอนโซลมานาน Sony ก็โดดมาแย่งความสำเร็จด้วยการเปิดตัวเครื่อง Play Station one โดยสร้างมาตรฐานใหม่ของการเล่นเกมโดยใช้แผ่นซีดีทำให้คู่แข่งอย่าง Sega ต้องแพ้ไป

08. Microsoft เกิดใหม่กับ Xbox 360
Microsoft กลับมาเป็นพี่ใหญ่วงการเกมอีกครั้งด้วยเครื่อง Xbox 360 ที่ชิงเปิดตัวก่อน PS 3 ระบบออนไลน์ในเครื่องเจเนอเรชั่นนี้ ก็กลายเป็นมาตรฐานสำหรับเครื่องรุ่นต่อมา

09. Next Generation
ปัจจุบันเป็นการแข่งขันระหว่างสองค่ายใหญ่อย่าง Sony กับเครื่อง Play Station 4 และ Microsoft กับเครื่อง Xbox one โดยคาดกันว่าการแข่งขันในเจนนี้จะไม่มีใครครองตลาดอีกแล้ว เพราะความสามารถและศักยภาพของเครื่องทั้งสองใกล้เคียงกันมาก

10. คลาสสิก vs โมเดิร์น
ในยุคปัจจุบัน วีดีโอเกมพัฒนามาถึงจุดที่มีกราฟิกสุดอลัง แต่หลายครั้งคอเกมก็โหยหาเกมระดับแค่ 8 บิท แต่แฝงด้วยเสน่ห์อยู่ดี บางคนชอบเกมซีรีส์Final Fantasy ในแบบคลาสสิกเดิมๆ มากกว่าที่ทำกันอยู่ในปัจจุบัน

11. เกมและคาแรกเตอร์ระดับตำนาน
มีเกมซีรีส์ที่ครองใจเกมเมอร์ได้มากมายทั้ง Final Fantasy, Rockman, Mario bros และ Castlevania เป็นต้น คาแรกเตอร์เหล่านี้คือพวกระดับขึ้นหิ้งของวงการเกม และทำภาคต่อออกมามากมายไม่รู้จบ ซึ่งแทบทั้งหมดมาจากวิดีโอเกมในยุคคลาสสิคทั้งนั้น

12. การละเมิดลิขสิทธิ์
ในเจนล่าสุดเริ่มเห็นแสงสว่างป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์บ้างแล้วโดยบังคับให้ออนไลน์ก่อนเล่น หรือการขายเกมแบบดาวน์โหลดผ่านSteam แม้ว่าเกมเมอร์จะไม่ชอบใจมากนัก แต่ทางผู้ผลิตจำเป็นต้องทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น