กว่าจะมีวันนี้ของผู้ทรงอิทธิพลโลก

การก้าวสู่ความสำเร็จในชีวิต เป็นสิ่งที่มนุษย์ที่มีลมหายใจทุกคนล้วนโหยหาแต่กว่าจะไปให้ถึงยังจุดนั้น หลายคนล้มเหลว หลายคนผิดหวัง และหลายคนต้องเลิกราในสิ่งที่ทำไป แต่ในเมื่อยังมีลมหายใจใครบางคนก็ยังอาจหาญที่จะสู้ต่อ...สู้ต่อไปเพื่อจุดหมายในความสำเร็จ แม้มันจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินที่จะพยายาม FHM จัดสกู๊ปปลุกไฟให้ลุกโชนในตัวคุณด้วยเรื่องราว ‘จุดเริ่มต้นความสำเร็จของ 20 คนดังระดับโลก’ ไปดูกันว่า กว่าจะก้าวขึ้นมายังบัลลังก์แห่งความสำเร็จพวกเขาต้องลุยกับอะไรมาบ้าง...

1. บารัก โอบามา : อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกากว่าที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำแห่งประเทศมหาอำนาจเช่นในวันนี้ ในวัยเด็ก โอบามา
เป็นเด็กลูกครึ่งผิวสีที่มีคุณพ่อเป็นชาวเคนย่า ส่วนคุณแม่เป็นชาวอเมริกัน คุณพ่อคุณแม่ของโอบามาเลิกรากัน และเป็นคุณแม่ที่พาเขาไปเติบโตที่อินโดนีเซีย ซึ่งที่นั่นเป็นบ้านของพ่อเลี้ยงคนใหม่ ในช่วงชีวิตวัยรุ่น โอบามาเคยหันไปพึ่งยาเสพติด แต่จุดเปลี่ยนของชีวิตที่ทำให้เขากลับมาได้คือการเข้าไปเป็นสมาชิกของโบสถ์ Trinity รวมทั้งได้มาเป็นผู้อำนวยการโครงการพัฒนาชุมชน และเป็นวิทยากรตามมูลนิธิต่างๆ ซึ่งจากพื้นฐานการพูดต่อหน้าผู้คนนี้เอง จึงส่งให้เขากลายเป็นคนที่มีวาทศิลป์นำพาให้ก้าวสู่เส้นทางการเมือง และกลายมาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐฯ
เช่นทุกวันนี้

2. สตีฟ จ็อบส์ : อดีต CEO แห่ง Apple
เส้นทางชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เขาโตขึ้นมากับพ่อแม่บุญธรรมในชนชั้นแรงงาน จ็อบส์ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยหลังเข้าเรียนไปได้เพียง 6 เดือน เขาต้องอาศัยนอนตามห้องเพื่อน เก็บกระป๋องแลกเงินเพื่อนำไปซื้ออาหาร แม้ชีวิตจะดู
ดราม่าสุดๆ แต่จ็อบส์กลับเป็นคนที่มีความศรัทธาในสิ่งที่ทำอย่างแรงกล้า และจากการที่เคยไปลงเรียนวิชาศิลปะการประดิษฐ์และการ
ออกแบบตัวอักษร (Calligraphy) ตอนที่ยังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยก็ทำให้เขาคิดค้นพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีชื่อว่า
Macintosh ขึ้นมา โดยมันมีฟร้อนให้เลือกใช้งานหลากหลายแถมยังปฏิวัติรูปร่างหน้าตาคอมพิวเตอร์แบบเดิมๆ จนหมดสิ้นทั้งหมดยังเป็นการปฏิวัติวงการแบบเบาๆ เพราะอีกหลายปีต่อมาจ็อบส์ก็ได้กลายเป็นเจ้าพ่อแห่งนวัตกรรมมือถือตระกูล I (ไอ) สตีฟ จ็อบส์ ที่เข้ามาพลิกโฉมไลฟ์สไตล์ของผู้คนไปทั่วโลก

3. โอปรา วินฟรีย์ : พิธีกรรายการโทรทัศน์
หากจะหาว่าใครคือสุภาพสตรีผิวสีที่ทรงอิทธิพลของโลก ชื่อพิธีกรคนดังโอปรา วินฟรีย์ ต้องติดอยู่ในลิสต์อย่างไม่ต้องสงสัย แต่กว่าจะผ่านมาถึงความสำเร็จได้ในทุกวันนี้ โอปราต้องเจอแต่ ‘โจทย์แรงๆ’ กับชีวิตมากมาย เธอถูกเพื่อนชายและลุงแท้ๆ ลวนลามจนตั้งท้องตั้งแต่อายุ14 ไม่นานจากนั้น แม่ก็ส่งเธอไปอยู่สถานกักกันเด็กและเยาวชน ต่อมาก็ได้ย้ายไปอยู่กับพ่อ แต่กลับถูกน้องชายของพ่อล่วงละเมิดทางเพศจนตั้งท้องเป็นครั้งที่ 2 แต่จากงานพาร์ตไทม์ที่เธอรับอาสาเป็นผู้อ่านข่าวย่อยให้กับสถานีวิทยุชุมชนแห่งหนึ่ง ก็ได้กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นที่ส่งให้ผู้คนเห็นแววความสามารถของเธอ ในที่สุดเธอก็ได้กลายเป็นผู้ประกาศข่าวผิวสีคนแรกที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และท้ายที่สุด โอปราก็ได้กลายมาเป็นพิธีกรแถวหน้าของประเทศ ที่สามารถทำเรตติ้งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์รายการโทรทัศน์ของสหรัฐอเมริกา มากไปกว่านั้น เธอยังถูกจัดอันดับว่าเป็นหญิงชาวอัฟริกันอเมริกันที่ร่ำรวยที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20 อีกด้วย

4. เนลสัน แมนเดลา : อดีตประธานาธิบดีอัฟริกาใต้
จุดเริ่มต้นของความเป็นนักสิทธิมนุษยชนผู้ยิ่งใหญ่ของแมนเดล่า เกิดขึ้นจากการที่เขาได้เข้าไปเป็นผู้นำในการต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวในประเทศอัฟริกาใต้ ก่อนจะถูกจับกุมในข้อหากบฏอยู่หลายปี ไม่กี่ปีถัดมา หลังกลับมาได้รับอิสรภาพอีกครั้ง เขาก็ยังคงมุ่งมั่นเรียกร้องความเท่าเทียมนี้มาตลอด ในที่สุดก็ถูกจับอีกครั้งและถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต แต่ด้วยพลังศรัทธาที่แมนเดลาได้สร้างไว้กับผู้คน ทำให้เกิดการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเขาด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ การจัดคอนเสิร์ตขึ้น ณ กรุงลอนดอน โดยมีผู้คนเข้าร่วมกว่า 72,000 คน แถมยังถ่ายทอดสดไปทั่วโลกสุดท้ายแมนเดล่าจึงได้รับการปล่อยตัว และในปี 1993 เขาก็ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ก่อนที่ในปีถัดมา เขาจะได้
รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นจากการเลือกตั้งในอัฟริกาใต้ จนได้ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดี พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎหมายการเหยียดสีผิวอย่างเป็นรูปธรรมเป็นครั้งแรกในอัฟริกาใต้

5. แจ็ค หม่า : นักธุรกิจอี-คอมเมิร์ชแห่งอาลีบาบา
จากครูสอนภาษาอังกฤษที่ได้เงินเดือน 500 บาท สู่ผู้นำอาณาจักรธุรกิจอี-คอมเมิร์ชในนาม Alibaba ที่มีมูลค่ามากกว่า 5 ล้านล้านบาท เหตุการณ์ซึ่งนำความสำเร็จมาให้แจ็ค หม่าดังเช่นทุกวันนี้เกิดเมื่อตอนที่เขาไปเยี่ยมเพื่อนที่อเมริกาด้วยความบังเอิญเขาได้ให้เพื่อนลองค้นหา
ชื่อสินค้าที่เป็นภาษาจีนในโลกออนไลน์ซึ่งปรากฏว่าไม่พบผลการค้นหาใดๆ เลยจากผลลัพธ์ที่เป็นศูนย์นั้นเอง จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แจ็ค หม่า ได้ค้นพบช่องว่างทางธุรกิจในโลกออนไลน์ จนทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีของโลกในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น