5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับแบทแมน

ข่าวการเปลี่ยนตัวแบทแมน จาก ‘คริสเตียน เบล’ เป็น ‘เบน แอฟเฟล็ก’ ในหนังที่พูดถึงการ พบกันของ 2 ซูเปอร์ฮีโร่ดัง ซูเปอร์แมนและ
แบทแมนซึ่งจะฉายในอีก 2 ปีข้างหน้า ทำแฟนหนังอัศวินรัตติกาลแสดงความเห็นไปต่างๆ นานา ไม่ว่าคุณจะอยากให้ใครได้บทนี้ นี่คือบาง
เรื่องของอัศวินรัตติกาลที่คุณอาจไม่เคยรู้

1. ผู้ที่รับบท ‘แบทแมน’ ยาวนานที่สุดคือ ‘เควิน คอนรอย’ คนคนนี้ให้เสียงแบทแมนมาทั้งภาคหนังการ์ตูน, วิดีโอเกม และในหนังแบทแมน
กินเวลารวม 12 ปี! นอกจากจะให้เสียงคอนรอยยังช่วยให้แคแรกเตอร์แบทแมนมีความชัดเจนมากขึ้น คือจริงๆ แล้วในหนังสือการ์ตูนระบุว่า เวลาแบทแมนสวมหน้ากากและเสื้อคลุมเขาจะปลอมทุกอย่างเพื่อไม่ให้ผู้คนจำได้ แต่ผู้ที่มารับบทนี้ก่อนคอนรอยมักแสดงบทแบทแมนและ
บรูซ เวย์น ดูใกล้เคียงกัน จนเมื่อคอนรอยมาเป็นแบทแมน เขาได้ปรับโทนเสียงตอนเป็นแบทแมนกับตอนกลายเป็นเศรษฐีให้ดูต่างกันอย่างชัดเจน

2. เดิมทีศัตรูของแบทแมนบางตัวดูเป็นสัตว์มากกว่าที่เราเห็นกันในหนัง อย่างแคทวูแมน แรกเริ่มเดิมทีเป็นเจ้าเหมียวขนปุยใส่หน้ากากปิดใบหน้า ส่วนมนุษย์เพนกวินตัวร้ายจริงๆ แล้วก็มีที่มาจากตัวการ์ตูนเพนกวินที่ใช้ในการโฆษณาบุหรี่ยี่ห้อหนึ่ง...แว่วว่าเพนกวินต้นฉบับนั้นจริงๆ แล้วดูเป็นการ์ตูนและดูไฮเปอร์กว่าที่เห็นในหนังเยอะ!

3. มีคนจำนวนไม่น้อยเข้าใจว่าแบทแมนถูกสร้างเป็นหนังครั้งแรกโดยทิม เบอร์ตัน เมื่อพ.ศ. 2533 หรือไม่ก็เข้าใจว่าหนังแบทแมนเรื่องแรกถูกสร้างพ.ศ. 2509 แต่ความจริงแล้ว...ผิดทั้งคู่!หนังแบทแมนเรื่องแรกของโลกถูกสร้างเมื่อปี 2507 ในชื่อ ‘Batman, Dracula’ ผู้กำ
กับและผู้สร้างคือ แอนดี วอร์ฮอล แต่มีแค่ไม่กี่คนที่ได้ชมเรื่องนี้ ทำไมแฟนแบทแมนถึงรู้? เพราะมันมีภาพฟุตเทจที่หลงเหลืออยู่ของหนังเรื่องดังกล่าวมาโผล่ในหนังสารคดีเรื่อง ‘Jack Smith and the destruction of Atlantis’ (2543) กำกับโดย แมรี จอร์แดน

4. ปี 2497 เฟรเดอริก เวิร์ธแธม จิตแพทย์ชาวเยอรมัน-อเมริกันได้พิมพ์หนังสือ ‘Seduction of The Innocent’ เป็นหนังสือที่แสดงความเห็นว่าอาชญากรรมและความรุนแรงที่เห็นๆ ในหนังสือการ์ตูนนั้นจะมาล้างสมองเด็กๆ เวิร์ธแธมได้พุ่งเป้าไปที่แบทแมน และโรบิ้นเป็นคู่เกย์ แม้หลายคนจะมองว่านี่เป็นเรื่องฮา แต่ก็มีหลายคนเชื่อว่าคำกล่าวนี้เป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียนผู้สร้างแบทแมน (หรือถ้าจะพูดให้ถูกก็
ต้องเจาะไปที่ บรูซ เวย์น) หาอะไรมาทำให้หมอนี่ดูเป็นเสือผู้หญิงมากขึ้น เพื่อจะได้รอดพ้นจากคำครหานี้

5. ชื่อเมือง ‘ก็อทแธม’ ได้มาจากการที่นักเขียนคนหนึ่งเปิดสมุดโทรศัพท์ของเมืองนิวยอร์กแบบสุ่มๆ แล้วก็พบกับคำ ‘ก็อตแธม จิวเลอร์ส’ ส่วนสถานที่ตั้งเมืองก็อทแธมนั้นค่อนข้างจะคลุมเครือ บางครั้งมันก็ถูกตั้งอยู่แถวกลางตะวันตก หรืออยู่ใกล้ๆ กับบ้านเกิดของซูเปอร์แมน อย่างไรก็ตาม ที่ยอมรับกันมากที่สุดคือก็อทแธมอยู่แถวชายฝั่งตะวันออก แบบเจาะจงหน่อยก็อยู่ในนิวเจอร์ซีย์ เอ่อ มันไม่เคยถูกระบุชัดๆ
ในการ์ตูนนะ แต่มีแฟนบางคนที่อ่านแล้วสังเกตเห็นคำว่า “ก็อธแฮม ซิตี้, นิวเจอร์ซีย์” บนป้ายทะเบียนรถ และครั้งหนึ่งบนใบขับขี่ของตัวละครพลขับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น